Quan Niệm Phong Thủy-Mộ Táng Của Người Xưa
Trong lịch sử cổ đại của người Việt Nam đã từng xuất hiện 1 tín ngưỡng truyền thống, 1 tập tục rất phổ biến quan niệm rằng: Việc chọn đất mai táng tổ tiên (âm trạch), cũng như chọn đất để làm nhà cho người sống (dương trạch) có quạn hệ mật thiết đối với sự tồn vong, họa, phúc của con cháu.
Vậy để hiểu rõ hơn về Quan Niệm của người xưa đối với vấn đề này như thế nào nhé?
Tất cả những hoạt động có liên quan đến việc chọn đất mai táng hoặc đất làm nền nhà được người xưa gọi là "Thuyết Phong Thủy" hoặc "Thuật Phong Thủy".
Những người am hiểu Thuyết Phong Thủy, biết làm những pháp thuật huyền bí như quan sát địa hình, địa thế để tìm long mạch, để định vị phương hướng là các Thầy địa lý hoặc Thầy phong thủy.
Những người này lấy hoạt động phong thủy làm mưu sinh và phục vụ cho nhu cầu bức thiết của xã hội, và cũng rất được xã hội coi trọng.
Quách Phác đời Tấn là người đầu tiên giải thích khái niệm phong thủy và từ đó Thuyết (Thuật) Phong Thủy có sơ sở lý luận ổn định phát triển đến hôm nay.
Trong "Táng Thư", Quách Phác viết: "việc mai táng là để tích tụ sinh khí. Ainh khí gặp gió thì tản đi, gặp nước ngăn thì dừng lại. Vì vậy gọi là Thuyết (Thuật) Phong Thủy".
Khi chú giải "Táng Thư", ông Phạm Nghi Tân (đời Thanh) viết thêm rằng: "Không có nước ngăn lại thì sinh khí sẽ bị gió cuốn làm cho tan đi, có dòng nước ngăn lại thì sinh khí ngưng tụ và gió cũng không còn nữa."
Vì thế 2 chữ "Phong" và "Thủy" (gió và nước) là 2 yếu tố quan trọng nhất của thuyết địa lý, mà trong đó "Đắc Thủy" (chỉ số đất có dòng nước chảy quanh) là điều quan trọn hơn hết.
Sau đó, mới kể đến "Tàng Phong" hay "Tỵ Phong" (tức là thu giữ gió hay kiêng tránh gió) là điều quan trọng thứ 2.
Sinh Khí là do dương khí thịnh mà phát tiết ra. Sinh Khí là nguyên tố đem lại sức sống cho mọi sinh vật, là cái khí làm cho mọi vật nảy nở và trưởng thành. Sinh Khí luôn luôn tồn tại, vận hành trong long đất. (Theo sách Lã Thị Xuân Thu giải thích)
Tùy theo hình thế cao thấp của đất mà Sinh Khí vận động, khi chuyển đi, khi tụ lại, biến hóa mà phát sinh ra vạn vật, kể cả phát sinh ra con người.
Chính vì vậy mà muôn vật đều xuất phát, đều bắt nguồn từ trong lòng đất mẹ vĩ đại. Cho nên Thuyết (Thuật) Phong Thủy quan niệm đất là Đại Mẫu.
Thuyết (Thuật) Phong Thủy lấy âm dương ngũ hành làm nguyên lý cơ sở. Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ là 5 yếu tố cơ cản cấu thành thế giới. Trong đó, Thổ là yếu tố quan trọng bậc nhất mà Thổ thuộc quẻ Khôn tức là thuộc âm tính, là giống cái.
Sinh Khí bao hàm trong 2 yếu tố âm và dương, cũng như 5 yếu tố: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ kết hợp, nương tựa, tác động lẫn nhau. Đồng thời, cũng ức chế lẫn nhau theo quy luật tương sinh, tương khắc.
Sinh Khí biến hóa, vận động, di chuyển trong lòng đất phát sinh ra muôn vật.
Các nhà phong thủy quan niệm Sinh Khí không phải chỉ tồn tại và vận hành trong lòng đất mà cũng tồn tại trong bản thân mỗi con người. Con người cũng như mọi vật đều do Sinh Khí cấu tạo thành.
Hai hành động quan trọng để tìm được huyệt đất có nhiều Sinh Khí là
Cần xem xét núi bắt đầu từ đâu và dừng lại ở nơi nào?
Nơi núi dừng lại có địa thế bằng phẳng rộng rãi, có dòng nước chảy uốn quanh kề gần, huyệt đất đó sẽ tích tụ được nhiều Sinh Khí, huyệt đất đó có Long Mạch, tức là nơi cát địa hay phúc địa.
Núi bắt đầu từ xa chạy đến gọi là Thế.
Nơi núi dừng lại gọi là Hình.
Thế thì bao quát, và Hình thì cụ thể.
Thế càng cao thì hình càng có chỗ dựa vững chắc, nới cát địa đó sẽ mang lại nhiều phúc lộc cho con cháu.
Muốn tìm được cát địa thì phải quan sát, xem xét những ngọn núi xung quanh huyệt mộ (Âm Trạch) và phải đạt các tiêu chí sau:
+ Huyệt mộ phải dựa lưng và ngọn núi cao gọi là Huyền Vũ.
+ Bên tả có núi gọi là Thanh Long, bên hữu có núi gọi là Bạch Hổ, 2 ngọn núi này đứng chầu và huyệt mộ, tạo thành vòng tay che chống những lường ác phong (khí độc), bảo vệ Sinh Khí không bị gió xua tan.
+ Phía trước mặt huyệt mộ có 1 hòn núi nhỏ án ngữ gọi là Án Sơn ( được gọi là Chu Tước), như người đứng khoanh tay, vái chào huyệt mộ.
+ Ngoài xa cũng có 1 ngọn núi chầu về huyệt mộ gọi là Triều Sơn (Núi Chầu).
Khi quan sát thấy có đủ hình thế tứ linh ( Long - Lân - Quy - Phụng) 4 con giống theo thần thoại thì huyệt đất đó đủ điều kiện để tính tụ Sinh Khí, tức là có Long Mạch.
Thuyết (Thuật) Phong Thủy cho rằng khí là cha mẹ của nước, là bản thể của nước. Nơi nào có Sinh Khí, ở đó có nước. Nước là cái khí hữu hình, trong khi khí là vô hình. Ngược lại nơi nào có nước, chứng tỏ ở đấy có Sinh Khí.
Mặt khác, Thổ là hình thể của khí. Nếu Thổ bị dòng nước cắt ngăn và giới hạn lại thì khí cũng theo Thổ mà dừng lại, không di chuyển phân tán được.
Các thầy địa lý khảo sát, xem xét các dòng sông, dòng suối, ao hồ xung quanh huyệt mộ sẽ như sau:
+Dòng sâu, nguồn dài là khí vượng, dòng cạn, nguồn ngắn thì phúc lộc ít.
+ Dòng nước chảy tới quanh co, uốn khúc hoặc chảy ngang qua mà vòng quanh trở lại bao bọc Âm Trạch, dòng chảy du dương, êm đềm là rất tốt.
+ Nếu dòng chảy xối thẳng vào huyệt như tên bắn, chảy sát huyệt mộ gây sạt lở thì rất xấu.
Sau khi đã xác định được Long Mạch và Quan Thủy, thầy địa lý (phong thủy) mới tiến hành điểm huyệt và xác định Minh Đường.
Đất điểm huyệt phải là nơi tích tụ được Sinh Khí, không làm cho Sinh Khí tiêu tán. Đồng thời, không ngừng hấp thụ được nguồn Sinh Khí của tự nhiên, của đất mẹ, thường xuyên tiềm ẩn và vận hành trong lòng đất.
Khoảng đất bằng phẳng rộng rãi bao bọc xung quanh huyện mộ là Minh Đường.
Quãng đất hẹp kề ngay trước huyệt mộ là Tiểu Minh Đường
Khoảng không ở phía trong các núi là Trung Minh Đường (Nội Minh Đường).
Ở phía ngoài Án Sơn gọi là Đại Minh Đường (Ngoại Minh Đường)
Minh Đường và Hình Thế của núi có quan hệ mật thiết, cần đạt được tỉ lệ thích hợp.
Mạch núi từ xa đến thì Minh Đường rộng, mạch núi ở gần thì Minh Đường hẹp
Nếu Minh Đường quá khoáng đạt thì Sinh Khí dễ phát tán, quá chật hẹp thì phúc lộc không được lâu bền.
Trong việc xác định huyệt mộ (Âm Trạch) và nền nhà (Dương Trạch), Thuyết (Thuật) Phong Thủy còn có nhiều bí quyết để cấm kỵ hoặc trấn yểm.
Và có rất nhiều người tò mò là tại sao việc chọn đất có Sinh Khí để mai táng tổ tiên lại có thể đem phúc lộc cho con cháu, tức là Táng Tiên lại có thể Ấm Hậu.
Hãy còn theo dõi tiếp phần nội dung cuối cùng trong bài chia sẻ này nhé.
Thuyết (Thuật) Phong Thủy quan niệm chết là về với đất, về với đại mẫu để chuẩn bị cho giai đoạn tái sinh kiếp sau. Vậy quỷ chính là tổ tiên, là cha mẹ đã chết; nhân là những con cháu đang sống, là di thể của cha mẹ để lại.
Vì vậy, cha mẹ, tổ tiên và hậu duệ con cháu là đồng khí, là 1 chất, có quan hệ cảm ứng với nhau, cho nên quỷ phúc cập nhân nghia là tổ tiên mang lại phúc ấm cho con cháu.
Như vậy, từ thời xưa Thuyết (Thuật) Phong Thủy hướng dẫn cho con người tìm huyệt đạo cát địa (phúc địa) để mai táng tổ tiên, cha mẹ hoặc làm nhà ở, v,v... đã có tác động đến đời sống của con người, đã trở thành 1 bộ phận văn hóa phương Đông nói chung và văn hóa Việt Nam nói riêng.
Tham Khảo Thêm Thông Tin Hữu Ích Khác:
Kiên Thức Khác Về Tang Ma: Click Xem Thêm
Thông Tin Về Nhà Tang Lễ - Nơi Gửi Cốt - Nghĩa Trang: Click Xem Thêm
Phong Thủy Âm Trạch Toàn Tập Từ A Đến Z
Tổng Hợp Kinh Nghiệm Lựa Chọn Đất An Táng Người Quá Cố
Tổng Hoa Đất An Táng Cao Cấp Tại TpHCM.
Vậy để hiểu rõ hơn về Quan Niệm của người xưa đối với vấn đề này như thế nào nhé?
Mục lục [hide]
Quan Niệm Về Thuyết Phong Thủy Và Mộ Táng Của Người Xưa
Người xưa có câu "Táng Tiên Ấm Hậu" nghĩa là chọn đất mai táng tổ tiên để tổ tiên phù hộ cho con cháu được hưởng phước lộc.Tất cả những hoạt động có liên quan đến việc chọn đất mai táng hoặc đất làm nền nhà được người xưa gọi là "Thuyết Phong Thủy" hoặc "Thuật Phong Thủy".
Những người am hiểu Thuyết Phong Thủy, biết làm những pháp thuật huyền bí như quan sát địa hình, địa thế để tìm long mạch, để định vị phương hướng là các Thầy địa lý hoặc Thầy phong thủy.
Những người này lấy hoạt động phong thủy làm mưu sinh và phục vụ cho nhu cầu bức thiết của xã hội, và cũng rất được xã hội coi trọng.
Thuyết (Thuật) Phong Thủy Là Gì?
Thuyết (Thuật) Phong Thủy được phát triển gắn liền với tên tuổi của Quách Phác và trước tác nổi tiếng do ông soạn là "Táng Thư", còn có tên gọi khác là "Táng Kinh".Quách Phác đời Tấn là người đầu tiên giải thích khái niệm phong thủy và từ đó Thuyết (Thuật) Phong Thủy có sơ sở lý luận ổn định phát triển đến hôm nay.
Trong "Táng Thư", Quách Phác viết: "việc mai táng là để tích tụ sinh khí. Ainh khí gặp gió thì tản đi, gặp nước ngăn thì dừng lại. Vì vậy gọi là Thuyết (Thuật) Phong Thủy".
Khi chú giải "Táng Thư", ông Phạm Nghi Tân (đời Thanh) viết thêm rằng: "Không có nước ngăn lại thì sinh khí sẽ bị gió cuốn làm cho tan đi, có dòng nước ngăn lại thì sinh khí ngưng tụ và gió cũng không còn nữa."
Vì thế 2 chữ "Phong" và "Thủy" (gió và nước) là 2 yếu tố quan trọng nhất của thuyết địa lý, mà trong đó "Đắc Thủy" (chỉ số đất có dòng nước chảy quanh) là điều quan trọn hơn hết.
Sau đó, mới kể đến "Tàng Phong" hay "Tỵ Phong" (tức là thu giữ gió hay kiêng tránh gió) là điều quan trọng thứ 2.
Sinh Khí Trong Thuyết (Thuật) Phong Thủy Là Gì?
Theo lý thuyết kinh điển về phong thủy, chỉ có trong điều kiện Tàng Phong và Đắc Thủy thì mới tích tụ và giữ gìn được Sinh Khí. Vậy Sinh Khí Là Gì?Sinh Khí là do dương khí thịnh mà phát tiết ra. Sinh Khí là nguyên tố đem lại sức sống cho mọi sinh vật, là cái khí làm cho mọi vật nảy nở và trưởng thành. Sinh Khí luôn luôn tồn tại, vận hành trong long đất. (Theo sách Lã Thị Xuân Thu giải thích)
Tùy theo hình thế cao thấp của đất mà Sinh Khí vận động, khi chuyển đi, khi tụ lại, biến hóa mà phát sinh ra vạn vật, kể cả phát sinh ra con người.
Chính vì vậy mà muôn vật đều xuất phát, đều bắt nguồn từ trong lòng đất mẹ vĩ đại. Cho nên Thuyết (Thuật) Phong Thủy quan niệm đất là Đại Mẫu.
Thuyết (Thuật) Phong Thủy lấy âm dương ngũ hành làm nguyên lý cơ sở. Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ là 5 yếu tố cơ cản cấu thành thế giới. Trong đó, Thổ là yếu tố quan trọng bậc nhất mà Thổ thuộc quẻ Khôn tức là thuộc âm tính, là giống cái.
Sinh Khí bao hàm trong 2 yếu tố âm và dương, cũng như 5 yếu tố: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ kết hợp, nương tựa, tác động lẫn nhau. Đồng thời, cũng ức chế lẫn nhau theo quy luật tương sinh, tương khắc.
Sinh Khí biến hóa, vận động, di chuyển trong lòng đất phát sinh ra muôn vật.
Các nhà phong thủy quan niệm Sinh Khí không phải chỉ tồn tại và vận hành trong lòng đất mà cũng tồn tại trong bản thân mỗi con người. Con người cũng như mọi vật đều do Sinh Khí cấu tạo thành.
Làm Thế Nào Để Tìm Được 1 Huyệt Đất Có Nhiều Sinh Khí?
Thuyết (Thuật) Phong Thủy cho rằng: muốn đưa Sinh Khí trở về với hài cốt, muốn Sinh Khí được bảo lưu, được tích tụ và duy trì được lâu dài thì phải biết chọn đất mai táng (Âm Trạch), nơi có nhiều Sinh Khí.Hai hành động quan trọng để tìm được huyệt đất có nhiều Sinh Khí là
1. Xác Định Long Mạch
Thuyết (Thuật) Phong Thủy cho rằng Sinh Khí vận hành trong long đất dựa theo hình thế của núi.Cần xem xét núi bắt đầu từ đâu và dừng lại ở nơi nào?
Nơi núi dừng lại có địa thế bằng phẳng rộng rãi, có dòng nước chảy uốn quanh kề gần, huyệt đất đó sẽ tích tụ được nhiều Sinh Khí, huyệt đất đó có Long Mạch, tức là nơi cát địa hay phúc địa.
Núi bắt đầu từ xa chạy đến gọi là Thế.
Nơi núi dừng lại gọi là Hình.
Thế thì bao quát, và Hình thì cụ thể.
Thế càng cao thì hình càng có chỗ dựa vững chắc, nới cát địa đó sẽ mang lại nhiều phúc lộc cho con cháu.
Muốn tìm được cát địa thì phải quan sát, xem xét những ngọn núi xung quanh huyệt mộ (Âm Trạch) và phải đạt các tiêu chí sau:
+ Huyệt mộ phải dựa lưng và ngọn núi cao gọi là Huyền Vũ.
+ Bên tả có núi gọi là Thanh Long, bên hữu có núi gọi là Bạch Hổ, 2 ngọn núi này đứng chầu và huyệt mộ, tạo thành vòng tay che chống những lường ác phong (khí độc), bảo vệ Sinh Khí không bị gió xua tan.
+ Phía trước mặt huyệt mộ có 1 hòn núi nhỏ án ngữ gọi là Án Sơn ( được gọi là Chu Tước), như người đứng khoanh tay, vái chào huyệt mộ.
+ Ngoài xa cũng có 1 ngọn núi chầu về huyệt mộ gọi là Triều Sơn (Núi Chầu).
Khi quan sát thấy có đủ hình thế tứ linh ( Long - Lân - Quy - Phụng) 4 con giống theo thần thoại thì huyệt đất đó đủ điều kiện để tính tụ Sinh Khí, tức là có Long Mạch.
2. Quan Thủy
Quan Thủy là phương pháp rất quan trọng. Vì theo Thuyết (Thuật) Phong Thủy thì đắc thủy mới là yếu tố hàng đầu.Thuyết (Thuật) Phong Thủy cho rằng khí là cha mẹ của nước, là bản thể của nước. Nơi nào có Sinh Khí, ở đó có nước. Nước là cái khí hữu hình, trong khi khí là vô hình. Ngược lại nơi nào có nước, chứng tỏ ở đấy có Sinh Khí.
Mặt khác, Thổ là hình thể của khí. Nếu Thổ bị dòng nước cắt ngăn và giới hạn lại thì khí cũng theo Thổ mà dừng lại, không di chuyển phân tán được.
Các thầy địa lý khảo sát, xem xét các dòng sông, dòng suối, ao hồ xung quanh huyệt mộ sẽ như sau:
+Dòng sâu, nguồn dài là khí vượng, dòng cạn, nguồn ngắn thì phúc lộc ít.
+ Dòng nước chảy tới quanh co, uốn khúc hoặc chảy ngang qua mà vòng quanh trở lại bao bọc Âm Trạch, dòng chảy du dương, êm đềm là rất tốt.
+ Nếu dòng chảy xối thẳng vào huyệt như tên bắn, chảy sát huyệt mộ gây sạt lở thì rất xấu.
Sau khi đã xác định được Long Mạch và Quan Thủy, thầy địa lý (phong thủy) mới tiến hành điểm huyệt và xác định Minh Đường.
Điểm Huyệt Và Xác Định Minh Đường Như Thế Nào?
Việc điểm huyệt và xác định Minh Đường yêu cầu phải rất cẩn thận và thận trọng, vì đây là mục đích cuối cùng phải đạt được khi ứng dụng Thuyết (Thuật) Phong Thủy.Đất điểm huyệt phải là nơi tích tụ được Sinh Khí, không làm cho Sinh Khí tiêu tán. Đồng thời, không ngừng hấp thụ được nguồn Sinh Khí của tự nhiên, của đất mẹ, thường xuyên tiềm ẩn và vận hành trong lòng đất.
Khoảng đất bằng phẳng rộng rãi bao bọc xung quanh huyện mộ là Minh Đường.
Quãng đất hẹp kề ngay trước huyệt mộ là Tiểu Minh Đường
Khoảng không ở phía trong các núi là Trung Minh Đường (Nội Minh Đường).
Ở phía ngoài Án Sơn gọi là Đại Minh Đường (Ngoại Minh Đường)
Minh Đường và Hình Thế của núi có quan hệ mật thiết, cần đạt được tỉ lệ thích hợp.
Mạch núi từ xa đến thì Minh Đường rộng, mạch núi ở gần thì Minh Đường hẹp
Nếu Minh Đường quá khoáng đạt thì Sinh Khí dễ phát tán, quá chật hẹp thì phúc lộc không được lâu bền.
Trong việc xác định huyệt mộ (Âm Trạch) và nền nhà (Dương Trạch), Thuyết (Thuật) Phong Thủy còn có nhiều bí quyết để cấm kỵ hoặc trấn yểm.
Và có rất nhiều người tò mò là tại sao việc chọn đất có Sinh Khí để mai táng tổ tiên lại có thể đem phúc lộc cho con cháu, tức là Táng Tiên lại có thể Ấm Hậu.
Hãy còn theo dõi tiếp phần nội dung cuối cùng trong bài chia sẻ này nhé.
Tại Sao Chọn Đất Có Sinh Khí Mai Táng Tổ Tiên Lại Đem Lại Phúc Lộc Cho Con Cháu?
Trong "Táng Thư", Quách Phác đã nêu ra luận điểm: "Khí cảm như ứng, quỷ phúc cập nhân" có nghĩa là những vật đồng chất với nhau có quan hệ cảm ứng lẫn nhau. Quỷ mà Quách Phác viết trong "Táng Thư" là cha mẹ hoặc tổ tiên sau khi đã chết (theo cổ tự, quỷ có nghĩa là quy, là về, là chết).Thuyết (Thuật) Phong Thủy quan niệm chết là về với đất, về với đại mẫu để chuẩn bị cho giai đoạn tái sinh kiếp sau. Vậy quỷ chính là tổ tiên, là cha mẹ đã chết; nhân là những con cháu đang sống, là di thể của cha mẹ để lại.
Vì vậy, cha mẹ, tổ tiên và hậu duệ con cháu là đồng khí, là 1 chất, có quan hệ cảm ứng với nhau, cho nên quỷ phúc cập nhân nghia là tổ tiên mang lại phúc ấm cho con cháu.
Như vậy, từ thời xưa Thuyết (Thuật) Phong Thủy hướng dẫn cho con người tìm huyệt đạo cát địa (phúc địa) để mai táng tổ tiên, cha mẹ hoặc làm nhà ở, v,v... đã có tác động đến đời sống của con người, đã trở thành 1 bộ phận văn hóa phương Đông nói chung và văn hóa Việt Nam nói riêng.
Tham Khảo Thêm Thông Tin Hữu Ích Khác:
Kiên Thức Khác Về Tang Ma: Click Xem Thêm
Thông Tin Về Nhà Tang Lễ - Nơi Gửi Cốt - Nghĩa Trang: Click Xem Thêm
Phong Thủy Âm Trạch Toàn Tập Từ A Đến Z
Tổng Hợp Kinh Nghiệm Lựa Chọn Đất An Táng Người Quá Cố
Tổng Hoa Đất An Táng Cao Cấp Tại TpHCM.